Chức năng thay đổi YouTube mãi mãi

22.04.2025 09:55   |   Tin Công nghệ

Dùng AI để lồng tiếng, nhép lời khiến video trên YouTube không còn bị giới hạn ngôn ngữ.

YouTube, nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ sáng tạo nội dung mà còn giúp nội dung vượt rào cản. Amjad Hanif, Phó Chủ tịch YouTube đã tiết lộ tầm nhìn chiến lược của nền tảng sau khi chia sẻ câu chuyện về Farah Medhat, một người nổi tiếng gốc Ai Cập nhưng lại có lượng người xem đông đảo đến từ Hàn Quốc.

Với AI, Hanif tin rằng trong tương lai gần, những người như Medhat có thể xuất hiện trên video với giọng và khẩu hình giống người bản ngữ, giúp mở rộng khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu.

Chiến lược mới của YouTube

YouTube kỳ vọng trong vòng 5 năm tới, mọi video đăng tải có thể được tự động lồng tiếng sang nhiều ngôn ngữ mà vẫn giữ nguyên giọng nói và biểu cảm của người sáng tạo. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm hỗ trợ người sáng tạo nội dung toàn cầu, đồng thời tận dụng AI để hỗ trợ các bước quan trọng, từ lên ý tưởng, quay phim, biên tập cho đến phân tích dữ liệu.

Hai mươi năm sau video đầu tiên xuất hiện YouTube, nền tảng này đã phát triển từ một dịch vụ phi lợi nhuận trở thành "ông lớn" toàn cầu. Năm 2023, YouTube thu về 36,1 tỷ USD từ quảng cáo và 18 tỷ USD từ các nguồn thu khác. Theo công ty nghiên cứu MoffettNathanson, YouTube có thể vượt qua Walt Disney để trở thành doanh nghiệp giải trí lớn nhất tại Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của Neal Mohan, người tiếp quản vị trí CEO từ Susan Wojcicki từ đầu năm 2023, YouTube vẫn duy trì sự ưu tiên cho cộng đồng sáng tạo nội dung, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực podcast và truyền hình. Nền tảng hiện thu hút hơn một tỷ người xem podcast mỗi tháng và tích cực xây dựng hình ảnh “truyền hình mới”, từ việc ký hợp đồng với NFL đến quảng bá các chiến dịch Emmy.

Trong bối cảnh AI tạo sinh phát triển mạnh mẽ, YouTube đang đầu tư mạnh vào công nghệ này. Google, công ty mẹ của YouTube đã ra mắt công cụ Veo, cho phép tạo video từ văn bản nhờ AI. Điều này khiến nền tảng chia sẻ video dù không trực tiếp tạo ra nội dung nhưng vẫn duy trì vị thế nền tảng phân phối chính.

Tuy nhiên, sự phát triển của AI cũng đi kèm với nhiều tranh cãi. Google bị cáo buộc sử dụng nội dung từ YouTube, đặc biệt từ các kênh nhỏ để huấn luyện mô hình Gemini. Nhiều người cho rằng các nhà sáng tạo nội dung đã bị khai thác mà không hay biết. Dù YouTube khẳng định hành động của họ “phù hợp với điều khoản dịch vụ”, một số chủ kênh cảm thấy đang bị nền tảng đánh lừa và lợi dụng.

Nghi vấn từ người dùng

Neal Mohan, CEO YouTube trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đã tránh trả lời trực tiếp về việc Google sử dụng nội dung để huấn luyện Gemini. Dù ông khẳng định các công ty khác không được “ăn cắp” dữ liệu video, ông cũng từ chối xác nhận cách Google thực hiện nguyên tắc này.

Sau khi đối mặt với chỉ trích, YouTube đã ra mắt công cụ cho phép người sáng tạo báo hiệu nếu không muốn dữ liệu của mình bị thu thập. Tuy nhiên, công cụ này lại không áp dụng cho chính Google và không làm thay đổi điều khoản dịch vụ. Một số công ty trung gian như Vermillio đang tạo ra các chợ dữ liệu, nơi người sáng tạo có thể tự bán nội dung cho các đơn vị huấn luyện AI như một cách tạo thêm thu nhập và giành lại quyền kiểm soát.

Ngoài ra, YouTube đang thử nghiệm công nghệ lồng tiếng AI, có thể dịch video sang 8 ngôn ngữ khác nhau. Gần 40% lượt xem các video này đến từ những người dùng nói ngôn ngữ khác. Các kỹ thuật lồng tiếng đang ngày càng được cải tiến, bao gồm cả tái tạo giọng nói và khẩu hình. Trong tương lai, chúng có thể được áp dụng cho cả video lưu trữ hoặc các đoạn clip của những người nổi tiếng.

Dẫu vậy, không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận AI. Một số nhà sáng tạo lo ngại việc lồng tiếng sẽ làm giảm thu nhập do giá quảng cáo tại các thị trường không nói tiếng Anh thấp hơn. Ngoài ra, cộng đồng người xem cũng trở nên hoài nghi hơn với nội dung sử dụng AI, cho rằng đây là sự “lừa dối sáng tạo”. Thậm chí, YouTube đã phải cắt quảng cáo cho những kênh sử dụng AI để tạo trailer phim giả mạo, dẫu họ vẫn được phép đăng tải.

Nội dung do AI tạo ra ngày càng nhiều và khó kiểm soát. YouTube hiện có hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu, kênh ẩn danh sử dụng AI. Dù vậy, YouTube vẫn giữ vững quan điểm: chỉ những video chất lượng mới có thể giữ chân người xem và thu hút quảng cáo.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Blog
Kinh doanh
Tin Công nghệ
Bài viết thủ thuật
Hỗ trợ
Tuyển dụng
Dự án thiết kế website
Cẩm nang SEO
Thiết kế web
Câu hỏi thường gặp
Hosting là gì?
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, Khi bạn đăng ký dịch vụ Hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Hiểu theo một cách đơn giản thì nếu website là một ngôi nhà, tên miền (domain) là địa chỉ ngôi nhà thì Hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting cũng chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.
Tại sao cần phải mua Hosting?
Nếu không có Hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, duy chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Cho nên rất cần thiết để có một gói Hosting.
Mua Hosting ở đâu uy tín?
Bạn có thể dùng Hosting nước ngoài hoặc Việt Nam. Nếu website bạn chủ yếu có lượt truy cập trong nước thì nên chọn mua Hosting Việt Nam là tốt nhất.
Có nhiều nhà cung cấp Hosting bạn có thể chọn, trong đó công ty VIHAN có hơn 16 năm trong lĩnh vực tên miền, Hosting. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hosting gồm những loại nào?
Có nhiều loại Hosting với đa dạng tính năng khác nhau trên thị trường. Dedicated Web Hosting và Cloud Hosting là hai loại mô hình hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.
+ Dedicated Web Hosting là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Với chi phí bỏ ra hợp lý bạn đã có dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ website của mình. Dịch vụ Web Hosting VIHAN cung cấp dùng trên phần cứng thật giúp tối ưu và đạt tốc độ cao nhất thay vì dùng ảo hóa. Dịch vụ Share Hosting phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
+ Cloud Hosting là loại hosting chạy trên nền tảng ảo hóa với Cloud Hosting, bạn có máy chủ chuyên dụng nhưng máy chủ là máy ảo chứ không phải là máy vật lý. Điều này mang đến lợi ích cho người quản lý khi tiết kiệm chi phí quản lý,bảo trì, nâng cấp phần cứng nhưng lại giảm một phần tốc độ xử lý so với dùng trực tiếp phần cứng thật. Cloud Hosting cũng phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
Các yếu tố đánh giá một Hosting?
Một Hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như
+ Tốc độ: Là khoảng thời gian tính từ khi người dùng internet bắt đầu truy cập vào trang web đến khi nội dung trên web được tải về hoàn toàn. Lý tưởng từ 3 đến 5 giây.
+ Dung lượng: Là dung lượng lưu trữ (Disk space) – khoảng không gian trong ổ cứng máy chủ bạn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
+ Băng thông: Là lượng dữ liệu trao đổi giữa trang web với người dùng internet trong một tháng.
+ Khả năng chịu tải: Là khả năng chấp nhận số người online trong cùng một thời điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp Hosting.
Hosting có giới hạn số lượng khách truy cập đồng thời trên website không?
Hosting VIHAN không giới hạn về số lượng khách truy cập đồng thời đối với website của bạn.
Tuy nhiên, có những giới hạn thực tế liên quan đến CPU, RAM và Entry Process ( Tác vụ xử lý đồng thời ) được quy định tùy vào phân loại Hosting.
Mỗi website là khác nhau, được lập trình và thiết kế khác nhau, sử dụng tài nguyên khác nhau. Vì vậy không có cách nào để đảm bảo số lượng khách truy cập tối đa mà trang web của bạn có thể đáp ứng.
Một website được tối ưu tốt, sử dụng ít tài nguyên trên mỗi lượt khách truy cập sẽ cho phép số lượng lớn khách truy cập đồng thời hơn.
Ngược lại, một website không được tối ưu tốt hoặc kém hiểu quả thì chỉ có thể đáp ứng duy trì được số lượng ít khách truy cập đồng thời.
Tên Doanh Nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN VIHAN

MST/ĐKKD/QĐTL: 0303885249

Điện Thoại: 0903 018626
Ms Ngân: 0909 145 026 (Đt/Zalo)

Địa chỉ: Saigon Asiana TMDV 1.12, số 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp.HCM

Email: info@vihan.vn, vihanvietnam@gmail.com

©2006 DESIGNED BY VIHAN, ALL RIGHTS RESERVED

Giỏ hàng

đóng
  • Giỏ hàng rỗng

Đã thêm vào giỏ hàng !

Xem giỏ hàng