Chủ đề cấm kỵ một thời của AI đang cởi mở hơn

03.05.2025 08:34   |   Tin Công nghệ

Từng là chủ đề cấm kỵ, việc thảo luận về khả năng "ý thức" của AI nay đã được các công ty công nghệ lớn như Anthropic và Google DeepMind tiếp cận một cách nghiêm túc hơn.

Ba năm trước, đề cập đến khả năng AI có "ý thức" từng là cách nhanh nhất để bị sa thải ở Thung lũng Silicon. Nhưng hiện tại, khi các hệ thống AI ngày càng phức tạp, giới công nghệ bắt đầu cởi mở hơn với chủ đề này.

Mới đây, startup AI Anthropic thông báo khởi động sáng kiến nghiên cứu mới nhằm tìm hiểu khả năng các mô hình AI có thể trải nghiệm "ý thức" trong tương lai. Đồng thời, một nhà khoa học tại Google DeepMind mô tả các hệ thống hiện tại là "những thực thể giống trí tuệ kỳ lạ".

Đây là bước thay đổi lớn so với năm 2022, khi kỹ sư Blake Lemoine bị Google sa thải sau khi tuyên bố chatbot LaMDA có dấu hiệu tự nhận thức và sợ bị tắt máy. Khi đó, Google bác bỏ cáo buộc, gọi chúng là "hoàn toàn vô căn cứ", và cộng đồng AI nhanh chóng dập tắt cuộc tranh luận.

Anthropic, công ty đứng sau chatbot Claude, cho biết họ không khẳng định các mô hình hiện tại đã có ý thức. Tuy nhiên, theo Kyle Fish, nhà khoa học chuyên nghiên cứu mảng "phúc lợi AI" tại Anthropic, việc mặc định câu trả lời là "không" cũng không còn là cách tiếp cận có trách nhiệm.

Trong một video công bố ngày 25/4, Fish nhận định, chúng ta cần nghiêm túc cân nhắc khả năng các hệ thống AI có thể đạt tới một hình thức ý thức nào đó trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, đây là những câu hỏi kỹ thuật và triết học cực kỳ phức tạp, và chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn rất sớm để hiểu rõ chúng.

Theo Fish, nhóm nghiên cứu tại Anthropic ước tính xác suất Claude 3.7 có ý thức nằm trong khoảng từ 0,15% đến 15%. Họ đang tiến hành các thử nghiệm để kiểm tra khả năng mô hình thể hiện sở thích, sự chán ghét, cũng như phát triển cơ chế cho phép AI từ chối thực hiện những nhiệm vụ gây "khó chịu".

CEO Anthropic, Dario Amodei, thậm chí đã đề xuất ý tưởng tích hợp nút "Tôi từ chối công việc này" vào các hệ thống AI trong tương lai - không phải vì AI có ý thức, mà để quan sát các mô hình hành vi từ chối, từ đó nhận diện các dấu hiệu bất thường.

Tại Google DeepMind, nhà khoa học chủ chốt Murray Shanahan cho rằng đã đến lúc cần "bẻ cong hoặc phá vỡ" cách định nghĩa truyền thống về ý thức để phù hợp với các hệ thống AI mới.

"Chúng ta không thể tương tác với chúng như với một con chó hay bạch tuộc, nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn không có gì ở đó", Shanahan nói trong một podcast xuất bản hôm 25/4.

Google cũng thể hiện sự quan tâm nghiêm túc tới chủ đề này. Một tin tuyển dụng gần đây của hãng tìm kiếm một nhà nghiên cứu "hậu AGI" (Artificial General Intelligence) với nhiệm vụ bao gồm nghiên cứu ý thức máy móc.

 

Google,  AI,  AGI anh 1

Google đã bắt đầu cởi mở hơn với chủ đề "AI có ý thức". Ảnh: Reuters

Dù vậy, không phải ai trong giới khoa học cũng đồng tình với cách tiếp cận mới. Jared Kaplan, Giám đốc Khoa học của Anthropic, cho rằng AI rất giỏi bắt chước và hoàn toàn có thể giả vờ có ý thức mà không thực sự sở hữu nó.

"Chúng ta thậm chí có thể thưởng cho AI khi nó tuyên bố rằng mình không có cảm xúc", Kaplan nói với New York Times.

Gary Marcus, nhà khoa học nhận thức nổi tiếng và là người thường xuyên chỉ trích sự thổi phồng trong ngành AI, cho rằng các cuộc thảo luận về "ý thức AI" mang màu sắc tiếp thị nhiều hơn là khoa học.

"Những gì một công ty như Anthropic đang thực sự làm là truyền đi thông điệp: 'Nhìn xem, mô hình của chúng tôi thông minh đến mức nó xứng đáng có quyền lợi'", Marcus bình luận với Business Insider.

Dù tranh cãi còn kéo dài, giới nghiên cứu đồng thuận rằng việc AI ngày càng hiện diện trong công việc, đời sống và cả cảm xúc cá nhân sẽ khiến câu hỏi "AI có đang trải nghiệm cảm xúc không?" ngày càng trở nên quan trọng.

"Vấn đề này sẽ ngày càng nổi bật khi chúng ta tương tác với các hệ thống AI trong nhiều hoàn cảnh hơn", Fish nhận định.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Blog
Kinh doanh
Tin Công nghệ
Bài viết thủ thuật
Hỗ trợ
Tuyển dụng
Dự án thiết kế website
Cẩm nang SEO
Thiết kế web
Câu hỏi thường gặp
Hosting là gì?
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, Khi bạn đăng ký dịch vụ Hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Hiểu theo một cách đơn giản thì nếu website là một ngôi nhà, tên miền (domain) là địa chỉ ngôi nhà thì Hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting cũng chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.
Tại sao cần phải mua Hosting?
Nếu không có Hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, duy chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Cho nên rất cần thiết để có một gói Hosting.
Mua Hosting ở đâu uy tín?
Bạn có thể dùng Hosting nước ngoài hoặc Việt Nam. Nếu website bạn chủ yếu có lượt truy cập trong nước thì nên chọn mua Hosting Việt Nam là tốt nhất.
Có nhiều nhà cung cấp Hosting bạn có thể chọn, trong đó công ty VIHAN có hơn 16 năm trong lĩnh vực tên miền, Hosting. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hosting gồm những loại nào?
Có nhiều loại Hosting với đa dạng tính năng khác nhau trên thị trường. Dedicated Web Hosting và Cloud Hosting là hai loại mô hình hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.
+ Dedicated Web Hosting là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Với chi phí bỏ ra hợp lý bạn đã có dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ website của mình. Dịch vụ Web Hosting VIHAN cung cấp dùng trên phần cứng thật giúp tối ưu và đạt tốc độ cao nhất thay vì dùng ảo hóa. Dịch vụ Share Hosting phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
+ Cloud Hosting là loại hosting chạy trên nền tảng ảo hóa với Cloud Hosting, bạn có máy chủ chuyên dụng nhưng máy chủ là máy ảo chứ không phải là máy vật lý. Điều này mang đến lợi ích cho người quản lý khi tiết kiệm chi phí quản lý,bảo trì, nâng cấp phần cứng nhưng lại giảm một phần tốc độ xử lý so với dùng trực tiếp phần cứng thật. Cloud Hosting cũng phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
Các yếu tố đánh giá một Hosting?
Một Hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như
+ Tốc độ: Là khoảng thời gian tính từ khi người dùng internet bắt đầu truy cập vào trang web đến khi nội dung trên web được tải về hoàn toàn. Lý tưởng từ 3 đến 5 giây.
+ Dung lượng: Là dung lượng lưu trữ (Disk space) – khoảng không gian trong ổ cứng máy chủ bạn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
+ Băng thông: Là lượng dữ liệu trao đổi giữa trang web với người dùng internet trong một tháng.
+ Khả năng chịu tải: Là khả năng chấp nhận số người online trong cùng một thời điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp Hosting.
Hosting có giới hạn số lượng khách truy cập đồng thời trên website không?
Hosting VIHAN không giới hạn về số lượng khách truy cập đồng thời đối với website của bạn.
Tuy nhiên, có những giới hạn thực tế liên quan đến CPU, RAM và Entry Process ( Tác vụ xử lý đồng thời ) được quy định tùy vào phân loại Hosting.
Mỗi website là khác nhau, được lập trình và thiết kế khác nhau, sử dụng tài nguyên khác nhau. Vì vậy không có cách nào để đảm bảo số lượng khách truy cập tối đa mà trang web của bạn có thể đáp ứng.
Một website được tối ưu tốt, sử dụng ít tài nguyên trên mỗi lượt khách truy cập sẽ cho phép số lượng lớn khách truy cập đồng thời hơn.
Ngược lại, một website không được tối ưu tốt hoặc kém hiểu quả thì chỉ có thể đáp ứng duy trì được số lượng ít khách truy cập đồng thời.
Tên Doanh Nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN VIHAN

MST/ĐKKD/QĐTL: 0303885249

Điện Thoại: 0903 018626
Ms Ngân: 0909 145 026 (Đt/Zalo)

Địa chỉ: Saigon Asiana TMDV 1.12, số 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp.HCM

Email: info@vihan.vn, vihanvietnam@gmail.com

©2006 DESIGNED BY VIHAN, ALL RIGHTS RESERVED

Giỏ hàng

đóng
  • Giỏ hàng rỗng

Đã thêm vào giỏ hàng !

Xem giỏ hàng