Câu chuyện cảnh giác cho doanh nghiệp: AI chăm sóc khách hàng ảo giác, bịa chuyện để trấn an người dùng

26.04.2025 08:36   |   Tin Công nghệ

Khi AI được ứng dụng ngày một rộng rãi, tỷ lệ sai sót sẽ tăng theo.

Theo Báo cáo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh 2024 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của CPA Australia, tỉ lệ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và các chiến lược số khác của các doanh nghiệp Việt Nam cao hơn so với những doanh nghiệp ở các thị trường khác trong khu vực. Số liệu cho thấy có tới 74% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam đã và đang áp dụng chiến lược số vào hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, câu chuyện mới xảy ra tuần trước tại startup AI Anysphere sẽ là một bài học cảnh tỉnh, nhắc nhở các doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng hơn trong quá trình ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh.

Startup AI Anysphere đã có hai tháng thăng hoa nhờ sự bùng nổ của trợ lý AI hỗ trợ lập trình có tên Cursor. Từng được OpenAI cân nhắc mua lại và đang đàm phán gọi vốn với mức định giá gần 10 tỷ USD, công ty đã đạt doanh thu hàng năm 100 triệu USD kể từ khi Cursor ra mắt năm 2023. Thế nhưng, không viên ngọc nào hoàn hảo cả.

Cuối tuần qua, Fortune đưa tin về việc hệ thống hỗ trợ khách hàng bằng AI đã “nổi loạn”, gây ra làn sóng hủy đăng ký và trở thành bài học cảnh báo cho các startup khác đang đặt cược lớn vào tự động hóa.

Vụ việc bắt đầu khi một người dùng Cursor đăng tải trên Hacker News và Reddit rằng, họ liên tục bị đăng xuất khỏi tài khoản khi chuyển đổi giữa các thiết bị. Khi liên hệ bộ phận hỗ trợ, họ nhận được email từ một nhân vật tên “Sam”, giải thích rằng đây là “hành vi bình thường” theo chính sách đăng nhập mới.

Thực tế, chính sách đó không tồn tại. Email tự động kia do chatbot gửi đi, và nội dung về “chính sách mới” đã do “ảo giác AI” tạo ra. Nói cách khác, AI đã bịa chuyện để trấn an người dùng.

Thông tin nhanh chóng lan rộng trong cộng đồng lập trình viên, khiến nhiều người bức xúc vì công ty thiếu minh bạch, đồng thời hủy đăng ký dịch vụ. Đồng sáng lập Michael Truell buộc phải đăng bài trên Reddit thừa nhận “phản hồi sai từ chatbot AI” và cho biết công ty đang điều tra lỗi gây đăng xuất. “Chúng tôi xin lỗi vì sự nhầm lẫn này”, Truell viết. Tuy nhiên, người dùng không chấp nhận lời xin lỗi bị coi là muộn màng. 

Các chuyên gia công nghệ trên LinkedIn đã nhanh chóng cảnh báo các startup khác. “Cursor vừa vướng vào mớ bòng bong vì đã không thông báo cho người dùng rằng nhân viên hỗ trợ tên Sam thực chất là một chatbot AI đang 'ảo giác'”, Cassie Kozyrko, một cựu chuyên gia từng công tác tại Google, viết trên LinkedIn. 

“Tình huống này hoàn toàn có thể tránh được nếu các lãnh đạo hiểu rằng: (1) AI có thể sai, (2) AI không thể tự chịu trách nhiệm, và (3) người dùng rất ghét bị bị lừa bởi một cỗ máy đóng giả con người”.

Câu chuyện cảnh giác cho doanh nghiệp Việt: AI chăm sóc khách hàng ảo giác, bịa chuyện để trấn an người dùng- Ảnh 2.

Robot hỗ trợ của SoftBan Robotics phát triển - Ảnh: SoftBan Robotics.

Dù chăm sóc khách hàng là một trong những ứng dụng hàng đầu của AI kể từ khi ChatGPT ra mắt vào 2022, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Sanketh Balakrishna, quản lý kỹ thuật tại Datadog chia sẻ với Fortune: “Tôi sẽ rất thận trọng nếu chỉ phụ thuộc vào chatbot AI để giải quyết vấn đề của người dùng”.

“Nếu tôi biết rằng chỉ có AI hỗ trợ và biết nó đôi khi mắc lỗi, điều đó sẽ làm suy giảm niềm tin và ảnh hưởng đến hiệu năng giải quyết vấn đề”, ông nói.

Amiran Shachar, CEO của công ty bảo mật Upwind, nhấn mạnh rằng đây không phải lần đầu AI "ảo giác" gây rắc rối. Chatbot của Air Canada từng đưa ra chính sách hoàn tiền không có thật, trong khi Klarna buộc phải rút lại kế hoạch thay thế hoàn toàn đội ngũ chăm sóc khách hàng bằng AI sau nhiều phản ánh tiêu cực.

“Về bản chất, AI không hiểu người dùng hoặc cách con người vận hành”, ông nói. “Nếu không được kiểm soát đúng cách, AI sẽ tự tin ‘lấp chỗ trống’ bằng thông tin không có thật”. Đối với những khách hàng lập trình viên như người dùng Cursor, thì “không có chỗ cho những lời giải thích cẩu thả”.

Câu chuyện cảnh giác cho doanh nghiệp Việt: AI chăm sóc khách hàng ảo giác, bịa chuyện để trấn an người dùng- Ảnh 3.

Doanh nghiệp cần cẩn trọng trước hiện tượng "ảo giác AI - Hình minh họa.

Dù hiện tượng "ảo giác" mới chỉ xảy ra ở chatbot, các chuyên gia cảnh báo: khi các doanh nghiệp bắt đầu triển khai AI tự động, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn nhiều, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như y tế, tài chính hay pháp lý.

Không chỉ trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng, AI tạo sinh (Gen AI) hiện đang được ứng dụng trong việc lên kế hoạch marketing, đóng vai nhân viên bán hàng hoặc viết nội dung. Những công việc này đều tiềm ẩn nguy cơ từ ảo giác AI: những thông tin do trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể nghe rất hợp lý nhưng lại hoàn toàn vô giá trị, thậm chí những thông tin sai lệch còn có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Báo cáo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh 2024 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng cho thấy gần 8 trên 10 doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ đã sử dụng công nghệ AI trong 12 tháng qua, tiếp tục cao hơn mức trung bình của khu vực là 69%. Nếu không cẩn trọng trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp Việt sẽ đứng trước những rủi ro lớn.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Blog
Kinh doanh
Tin Công nghệ
Bài viết thủ thuật
Hỗ trợ
Tuyển dụng
Dự án thiết kế website
Cẩm nang SEO
Thiết kế web
Câu hỏi thường gặp
Hosting là gì?
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, Khi bạn đăng ký dịch vụ Hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Hiểu theo một cách đơn giản thì nếu website là một ngôi nhà, tên miền (domain) là địa chỉ ngôi nhà thì Hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting cũng chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.
Tại sao cần phải mua Hosting?
Nếu không có Hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, duy chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Cho nên rất cần thiết để có một gói Hosting.
Mua Hosting ở đâu uy tín?
Bạn có thể dùng Hosting nước ngoài hoặc Việt Nam. Nếu website bạn chủ yếu có lượt truy cập trong nước thì nên chọn mua Hosting Việt Nam là tốt nhất.
Có nhiều nhà cung cấp Hosting bạn có thể chọn, trong đó công ty VIHAN có hơn 16 năm trong lĩnh vực tên miền, Hosting. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hosting gồm những loại nào?
Có nhiều loại Hosting với đa dạng tính năng khác nhau trên thị trường. Dedicated Web Hosting và Cloud Hosting là hai loại mô hình hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.
+ Dedicated Web Hosting là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Với chi phí bỏ ra hợp lý bạn đã có dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ website của mình. Dịch vụ Web Hosting VIHAN cung cấp dùng trên phần cứng thật giúp tối ưu và đạt tốc độ cao nhất thay vì dùng ảo hóa. Dịch vụ Share Hosting phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
+ Cloud Hosting là loại hosting chạy trên nền tảng ảo hóa với Cloud Hosting, bạn có máy chủ chuyên dụng nhưng máy chủ là máy ảo chứ không phải là máy vật lý. Điều này mang đến lợi ích cho người quản lý khi tiết kiệm chi phí quản lý,bảo trì, nâng cấp phần cứng nhưng lại giảm một phần tốc độ xử lý so với dùng trực tiếp phần cứng thật. Cloud Hosting cũng phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
Các yếu tố đánh giá một Hosting?
Một Hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như
+ Tốc độ: Là khoảng thời gian tính từ khi người dùng internet bắt đầu truy cập vào trang web đến khi nội dung trên web được tải về hoàn toàn. Lý tưởng từ 3 đến 5 giây.
+ Dung lượng: Là dung lượng lưu trữ (Disk space) – khoảng không gian trong ổ cứng máy chủ bạn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
+ Băng thông: Là lượng dữ liệu trao đổi giữa trang web với người dùng internet trong một tháng.
+ Khả năng chịu tải: Là khả năng chấp nhận số người online trong cùng một thời điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp Hosting.
Hosting có giới hạn số lượng khách truy cập đồng thời trên website không?
Hosting VIHAN không giới hạn về số lượng khách truy cập đồng thời đối với website của bạn.
Tuy nhiên, có những giới hạn thực tế liên quan đến CPU, RAM và Entry Process ( Tác vụ xử lý đồng thời ) được quy định tùy vào phân loại Hosting.
Mỗi website là khác nhau, được lập trình và thiết kế khác nhau, sử dụng tài nguyên khác nhau. Vì vậy không có cách nào để đảm bảo số lượng khách truy cập tối đa mà trang web của bạn có thể đáp ứng.
Một website được tối ưu tốt, sử dụng ít tài nguyên trên mỗi lượt khách truy cập sẽ cho phép số lượng lớn khách truy cập đồng thời hơn.
Ngược lại, một website không được tối ưu tốt hoặc kém hiểu quả thì chỉ có thể đáp ứng duy trì được số lượng ít khách truy cập đồng thời.
Tên Doanh Nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN VIHAN

MST/ĐKKD/QĐTL: 0303885249

Điện Thoại: 0903 018626
Ms Ngân: 0909 145 026 (Đt/Zalo)

Địa chỉ: Saigon Asiana TMDV 1.12, số 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp.HCM

Email: info@vihan.vn, vihanvietnam@gmail.com

©2006 DESIGNED BY VIHAN, ALL RIGHTS RESERVED

Giỏ hàng

đóng
  • Giỏ hàng rỗng

Đã thêm vào giỏ hàng !

Xem giỏ hàng