Ảo giác AI mở đường hướng kinh doanh mới: Khi sai lầm của AI cũng mang lại khả năng kiếm tiền

23.05.2025 08:52   |   Kinh doanh

Trong khi nhiều công ty AI thừa nhận rằng, người dùng sẽ phải sống chung với hiện tượng "Ảo giác AI", nhiều công ty khác đang nhìn thấy cơ hội kinh doanh từ lĩnh vực này.

Trong khi cả thế giới đang háo hức chạy đua áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào mọi lĩnh vực, một thị trường ngách mới đang âm thầm hình thành: bảo hiểm cho những sai lầm của AI. Các công ty bảo hiểm tại Lloyd's of London - trung tâm bảo hiểm danh tiếng thế giới - vừa cho ra mắt sản phẩm bảo vệ doanh nghiệp khỏi thiệt hại tài chính do AI gây ra, đặc biệt là hiện tượng "hallucination" (ảo giác) của các chatbot thông minh.

Sản phẩm mới này do Armilla, một startup được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư Y Combinator phát triển, nhắm vào nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp đang lo lắng về rủi ro pháp lý từ công nghệ AI. Cụ thể, bảo hiểm sẽ chi trả cho các khoản kiện tụng nếu công ty bị khách hàng hoặc bên thứ ba kiện vì bị tổn hại do công cụ AI hoạt động kém hiệu quả. Được bảo lãnh bởi nhiều công ty bảo hiểm tại Lloyd's, hợp đồng bảo hiểm này chi trả các chi phí bồi thường thiệt hại và phí pháp lý liên quan.

Sự ra đời của sản phẩm bảo hiểm này không phải không có lý do. Gần đây, nhiều trường hợp AI "phát ngôn bừa" đã gây ra những tình huống đáng xấu hổ và tốn kém cho các doanh nghiệp. Điển hình như Virgin Money phải công khai xin lỗi vào tháng 1 sau khi chatbot AI của họ quở trách khách hàng vì sử dụng từ "virgin" - chính là tên của công ty.

Trong một trường hợp khác, tập đoàn chuyển phát DPD buộc phải vô hiệu hóa một phần chatbot dịch vụ khách hàng sau khi nó chửi thề khách hàng và mỉa mai gọi chính chủ sở hữu là "công ty dịch vụ giao hàng tồi tệ nhất thế giới". Nghiêm trọng hơn, một tòa án năm ngoái đã buộc Air Canada phải tôn trọng mức giảm giá mà chatbot dịch vụ khách hàng của hãng đã tự bịa ra.

Theo Armilla, khoản lỗ từ việc bán vé với giá thấp hơn của Air Canada lẽ ra đã được chi trả bởi chính sách bảo hiểm của họ, nếu chatbot của Air Canada bị xác định là hoạt động kém hiệu quả hơn so với kỳ vọng. Đây chính là điểm khác biệt của sản phẩm bảo hiểm mới này so với các hợp đồng bảo hiểm công nghệ thông thường.

Karthik Ramakrishnan, Giám đốc điều hành của Armilla, cho biết sản phẩm mới này có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp áp dụng AI hơn, vì nhiều công ty hiện đang e ngại rằng các công cụ như chatbot sẽ gặp trục trặc. "Chúng tôi đánh giá mô hình AI, tạo điều kiện thuận lợi cho xác suất xuống cấp của nó, và sau đó bồi thường nếu mô hình xuống cấp," Ramakrishnan giải thích.

"Ảo giác" AI mở đường hướng kinh doanh mới: Khi sai lầm của AI cũng mang lại khả năng kiếm tiền- Ảnh 2.

Trong khi một số công ty bảo hiểm đã bao gồm tổn thất liên quan đến AI trong các hợp đồng bảo hiểm lỗi và thiếu sót công nghệ chung, những hợp đồng này thường chỉ bao gồm giới hạn thấp đối với các khoản bồi thường. Preet Gill, một nhà môi giới tại Lockton, công ty cung cấp sản phẩm của Armilla cho khách hàng, cho biết một hợp đồng thông thường có thể bao gồm tới 5 triệu USD cho các tổn thất nhưng có thể chỉ quy định giới hạn phụ 25.000 USD cho các trách nhiệm pháp lý liên quan đến AI.

Điều đáng chú ý là một lỗi do công cụ AI gây ra sẽ không tự động kích hoạt khoản bồi thường theo hợp đồng của Armilla. Thay vào đó, bảo hiểm sẽ chỉ được áp dụng nếu công ty bảo hiểm đánh giá rằng AI đã hoạt động kém hiệu quả hơn so với kỳ vọng ban đầu. Ví dụ, bảo hiểm của Armilla có thể chi trả nếu một chatbot chỉ cung cấp thông tin chính xác 85% thời gian, sau khi ban đầu đạt được tỷ lệ 95%.

Tom Graham, người đứng đầu quan hệ đối tác tại Chaucer, một công ty bảo hiểm tại Lloyd's đang bảo lãnh cho các hợp đồng do Armilla bán, nhấn mạnh rằng công ty của ông sẽ không ký hợp đồng bảo hiểm cho các hệ thống AI mà họ đánh giá là quá dễ bị hỏng. "Chúng tôi sẽ chọn lọc, giống như bất kỳ công ty bảo hiểm nào khác," ông nói.

"Ảo giác" AI mở đường hướng kinh doanh mới: Khi sai lầm của AI cũng mang lại khả năng kiếm tiền- Ảnh 3.

Hiện tượng "hallucination" của AI đang trở thành mối quan tâm ngày càng lớn trong ngành công nghệ. Thuật ngữ này được các nhà khoa học máy tính sử dụng để mô tả hiện tượng khi thuật toán tạo ra thông tin có vẻ đáng tin cậy nhưng thực tế lại sai hoặc gây hiểu lầm. Trong khi một số lỗi tương đối vô hại - như chatbot đưa ra câu trả lời sai - thì những lỗi khác có thể có hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như vụ kiện pháp lý hoặc quyết định bảo hiểm y tế.

Đáng lo ngại hơn, mặc dù các công ty như OpenAI và Google đã cải tiến để giảm tỷ lệ ảo giác, vấn đề này lại có xu hướng trầm trọng hơn với các mô hình lý luận mới. Đánh giá nội bộ của OpenAI cho thấy mô hình tiên tiến nhất của họ, o3, tạo ra ảo giác 33% thời gian trên chuẩn PersonQA (kiểm tra khả năng trả lời câu hỏi về nhân vật công khai) - cao gấp đôi so với mô hình o1 trước đó.

Giống như các mô hình AI, thị trường bảo hiểm cũng đang thích ứng và phát triển. Sự xuất hiện của các sản phẩm bảo hiểm cho AI là minh chứng cho thực tế rằng công nghệ này, dù mạnh mẽ và hứa hẹn, vẫn còn nhiều rủi ro và bất trắc. Trong khi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào công nghệ AI để tăng hiệu quả và cạnh tranh, các công ty bảo hiểm đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh từ chính những rủi ro này.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Blog
Kinh doanh
Tin Công nghệ
Bài viết thủ thuật
Hỗ trợ
Tuyển dụng
Dự án thiết kế website
Cẩm nang SEO
Thiết kế web
Câu hỏi thường gặp
Hosting là gì?
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, Khi bạn đăng ký dịch vụ Hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Hiểu theo một cách đơn giản thì nếu website là một ngôi nhà, tên miền (domain) là địa chỉ ngôi nhà thì Hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting cũng chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.
Tại sao cần phải mua Hosting?
Nếu không có Hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, duy chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Cho nên rất cần thiết để có một gói Hosting.
Mua Hosting ở đâu uy tín?
Bạn có thể dùng Hosting nước ngoài hoặc Việt Nam. Nếu website bạn chủ yếu có lượt truy cập trong nước thì nên chọn mua Hosting Việt Nam là tốt nhất.
Có nhiều nhà cung cấp Hosting bạn có thể chọn, trong đó công ty VIHAN có hơn 16 năm trong lĩnh vực tên miền, Hosting. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hosting gồm những loại nào?
Có nhiều loại Hosting với đa dạng tính năng khác nhau trên thị trường. Dedicated Web Hosting và Cloud Hosting là hai loại mô hình hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.
+ Dedicated Web Hosting là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Với chi phí bỏ ra hợp lý bạn đã có dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ website của mình. Dịch vụ Web Hosting VIHAN cung cấp dùng trên phần cứng thật giúp tối ưu và đạt tốc độ cao nhất thay vì dùng ảo hóa. Dịch vụ Share Hosting phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
+ Cloud Hosting là loại hosting chạy trên nền tảng ảo hóa với Cloud Hosting, bạn có máy chủ chuyên dụng nhưng máy chủ là máy ảo chứ không phải là máy vật lý. Điều này mang đến lợi ích cho người quản lý khi tiết kiệm chi phí quản lý,bảo trì, nâng cấp phần cứng nhưng lại giảm một phần tốc độ xử lý so với dùng trực tiếp phần cứng thật. Cloud Hosting cũng phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
Các yếu tố đánh giá một Hosting?
Một Hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như
+ Tốc độ: Là khoảng thời gian tính từ khi người dùng internet bắt đầu truy cập vào trang web đến khi nội dung trên web được tải về hoàn toàn. Lý tưởng từ 3 đến 5 giây.
+ Dung lượng: Là dung lượng lưu trữ (Disk space) – khoảng không gian trong ổ cứng máy chủ bạn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
+ Băng thông: Là lượng dữ liệu trao đổi giữa trang web với người dùng internet trong một tháng.
+ Khả năng chịu tải: Là khả năng chấp nhận số người online trong cùng một thời điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp Hosting.
Hosting có giới hạn số lượng khách truy cập đồng thời trên website không?
Hosting VIHAN không giới hạn về số lượng khách truy cập đồng thời đối với website của bạn.
Tuy nhiên, có những giới hạn thực tế liên quan đến CPU, RAM và Entry Process ( Tác vụ xử lý đồng thời ) được quy định tùy vào phân loại Hosting.
Mỗi website là khác nhau, được lập trình và thiết kế khác nhau, sử dụng tài nguyên khác nhau. Vì vậy không có cách nào để đảm bảo số lượng khách truy cập tối đa mà trang web của bạn có thể đáp ứng.
Một website được tối ưu tốt, sử dụng ít tài nguyên trên mỗi lượt khách truy cập sẽ cho phép số lượng lớn khách truy cập đồng thời hơn.
Ngược lại, một website không được tối ưu tốt hoặc kém hiểu quả thì chỉ có thể đáp ứng duy trì được số lượng ít khách truy cập đồng thời.
Tên Doanh Nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN VIHAN

MST/ĐKKD/QĐTL: 0303885249

Điện Thoại: 0903 018626
Ms Ngân: 0909 145 026 (Đt/Zalo)

Địa chỉ: Saigon Asiana TMDV 1.12, số 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp.HCM

Email: info@vihan.vn, vihanvietnam@gmail.com

©2006 DESIGNED BY VIHAN, ALL RIGHTS RESERVED

Giỏ hàng

đóng
  • Giỏ hàng rỗng

Đã thêm vào giỏ hàng !

Xem giỏ hàng