ChatGPT khiến Google lâm nguy: được hàng loạt đối thủ tích hợp vào sản phẩm, một trình duyệt xa xưa cũng tận dụng ChatGPT để đối đầu Chrome

16.02.2023 09:53   |   Tin Công nghệ

Không chỉ mảng kinh doanh tìm kiếm, các ứng dụng văn phòng nền web và trình duyệt đều bị những ứng dụng từ ChatGPT đe dọa, đối đầu trực tiếp với sự thống trị của Google.

Không chỉ phá thế độc quyền trong mảng kinh doanh tìm kiếm của Google trong nhiều năm qua, ChatGPT còn đang đe dọa đến nhiều mảng kinh doanh khác của Google khi được tích hợp vào sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Theo báo cáo từ The Verge, người khổng lồ phần mềm Microsoft đang dự định nâng cấp cho các ứng dụng Office của mình bằng những tính năng AI trong thời gian tới. Dự kiến ngay trong tháng Ba tới đây, Microsoft sẽ trình diễn cho người dùng thấy, công nghệ AI Prometheus của Microsoft và mô hình ngôn ngữ AI của OpenAI sẽ được mang lại gì cho bộ phần mềm văn phòng của công ty, bao gồm Word, PowerPoint, Outlook và các chương trình khác.

ChatGPT khiến Google lâm nguy: được hàng loạt đối thủ tích hợp vào sản phẩm, một trình duyệt xa xưa cũng tận dụng ChatGPT để đối đầu Chrome - Ảnh 1.

Công cụ tìm kiếm Bing được tích hợp chatbot, dùng chung công nghệ với ChatGPT nhưng mạnh mẽ hơn

Đây được xem như đòn đánh trực diện của Microsoft vào các ứng dụng công việc trên nền web của Google. Trước đó với sự giúp đỡ từ OpenAI, Microsoft đã ra mắt công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới được tích hợp mô hình ngôn ngữ Prometheus – mô hình ngôn ngữ được tuyên bố còn mạnh hơn cả ChatGPT.

Thậm chí báo cáo của The Verge cho biết Microsoft còn muốn công nghệ AI của họ có thể tạo ra các sơ đồ và đồ họa khi sử dụng PowerPoint và Excel. Một báo cáo khác của The Information còn cho biết, Microsoft muốn mô hình AI của mình có thể sản sinh ra các đoạn text chỉ bằng một vài lời nhắc đơn giản trong các ứng dụng Office của họ.

Cho dù các ứng dụng văn phòng nền web của Google vẫn chưa so sánh được với Microsoft về tính năng và thị phần nhưng công ty vẫn đang dần dần cải thiện và nâng cấp tính năng cho chúng. Bên cạnh đó, đây còn là một phần không thể thiếu trong gói ứng dụng đám mây mà Google đưa tới khách hàng. Việc bị Microsoft bỏ xa hơn nữa trong các phần mềm này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các dịch vụ đám mây của Google.

ChatGPT khiến Google lâm nguy: được hàng loạt đối thủ tích hợp vào sản phẩm, một trình duyệt xa xưa cũng tận dụng ChatGPT để đối đầu Chrome - Ảnh 2.

Trình duyệt Opera tích hợp ChatGPT giúp tóm tắt nội dung trang web

Tuy nhiên, đáng ngại hơn cả là động thái mới đây của Opera – một trình duyệt từng nổi tiếng trước kia nhưng đã bị người dùng thất sủng từ lâu – cũng tuyên bố tích hợp ChatGPT vào sản phẩm của mình. Khởi đầu là một tính năng có tên Shorten, nhằm sử dụng ChatGPT để tóm tắt các bài viết và trang web.

Nếu trở thành sự thật thì Opera sẽ là trình duyệt thứ hai tuyên bố tích hợp chatbot AI, trước đó chính là trình duyệt Edge của Microsoft với các tính năng AI được chạy trên nền mô hình Prometheus của công ty. Trình duyệt Edge mới mang lại cho người dùng nhiều tính năng AI thú vị, bao gồm nút bấm truy cập vào tính năng chat mới của Bing – giúp người dùng trò chuyện với một chatbot còn mạnh mẽ hơn ChatGPT trên thanh công cụ.

Với thị phần hiện tại, cả trình duyệt Opera và Microsoft Edge có thể chưa đe dọa ngay đến vị thế của Google Chrome, nhưng động thái này hoàn toàn có thể cải thiện thị phần của các trình duyệt này và gặm vào thị phần của Google Chrome.

Có thể xem trình duyệt Chrome là một sản phẩm quan trọng thứ hai trong hệ sinh thái Google – đứng sau hệ điều hành Android – trong việc thu thập dữ liệu người dùng và định hướng quảng cáo chuẩn xác hơn. Cho dù cả Opera và Microsoft Edge đều đang dùng nhân Chromium do Google phát triển, việc các trình duyệt này trỗi dậy gặm nhấm thị phần của Chrome cũng gây ra mối đe dọa không nhỏ cho mảng kinh doanh của người khổng lồ này.

Điều đáng ngại hơn cả là nếu điều này trở thành một xu hướng phổ biến, khi hàng loạt các đối thủ nhỏ hơn trỗi dậy cạnh tranh được với Google chỉ nhờ tích hợp ChatGPT vào sản phẩm của mình, cuối cùng Google sẽ trở thành người bị bỏ lại phía sau nếu không đưa được ra câu trả lời xứng đáng cho chatbot này.

Trong khi đó, đòn đáp trả của Google đối với ChatGPT là chatbot Bard vẫn chưa chính thức đến tay người dùng. Hơn thế nữa, chatbot này đã có màn ra mắt tệ hại sau khi đưa ra một câu trả lời sai cơ bản trong video giới thiệu mà không ai hay biết. Không lâu sau đó, cổ phiếu công ty mẹ Google, Alphabet đã bị thổi bay gần 8% giá trị vốn hóa trên thị trường.

Tham khảo The Verge, Engadget

 

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Blog
Kinh doanh
Tin Công nghệ
Bài viết thủ thuật
Hỗ trợ
Tuyển dụng
Dự án thiết kế website
Thiết kế web
Câu hỏi thường gặp
Hosting là gì?
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ và chia sẻ liệu trực tuyến, Khi bạn đăng ký dịch vụ Hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Hiểu theo một cách đơn giản thì nếu website là một ngôi nhà, tên miền (domain) là địa chỉ ngôi nhà thì Hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting cũng chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.
Tại sao cần phải mua Hosting?
Nếu không có Hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, duy chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Cho nên rất cần thiết để có một gói Hosting.
Mua Hosting ở đâu uy tín?
Bạn có thể dùng Hosting nước ngoài hoặc Việt Nam. Nếu website bạn chủ yếu có lượt truy cập trong nước thì nên chọn mua Hosting Việt Nam là tốt nhất.
Có nhiều nhà cung cấp Hosting bạn có thể chọn, trong đó công ty VIHAN có hơn 16 năm trong lĩnh vực tên miền, Hosting. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Hosting gồm những loại nào?
Có nhiều loại Hosting với đa dạng tính năng khác nhau trên thị trường. Dedicated Web Hosting và Cloud Hosting là hai loại mô hình hosting được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.
+ Dedicated Web Hosting là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Với chi phí bỏ ra hợp lý bạn đã có dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ website của mình. Dịch vụ Web Hosting VIHAN cung cấp dùng trên phần cứng thật giúp tối ưu và đạt tốc độ cao nhất thay vì dùng ảo hóa. Dịch vụ Share Hosting phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
+ Cloud Hosting là loại hosting chạy trên nền tảng ảo hóa với Cloud Hosting, bạn có máy chủ chuyên dụng nhưng máy chủ là máy ảo chứ không phải là máy vật lý. Điều này mang đến lợi ích cho người quản lý khi tiết kiệm chi phí quản lý,bảo trì, nâng cấp phần cứng nhưng lại giảm một phần tốc độ xử lý so với dùng trực tiếp phần cứng thật. Cloud Hosting cũng phù hợp với một doanh nghiệp sử dụng web để bán hàng và những tổ chức vừa có lượt truy cập không quá lớn.
Các yếu tố đánh giá một Hosting?
Một Hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như
+ Tốc độ: Là khoảng thời gian tính từ khi người dùng internet bắt đầu truy cập vào trang web đến khi nội dung trên web được tải về hoàn toàn. Lý tưởng từ 3 đến 5 giây.
+ Dung lượng: Là dung lượng lưu trữ (Disk space) – khoảng không gian trong ổ cứng máy chủ bạn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
+ Băng thông: Là lượng dữ liệu trao đổi giữa trang web với người dùng internet trong một tháng.
+ Khả năng chịu tải: Là khả năng chấp nhận số người online trong cùng một thời điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp Hosting.
Hosting có giới hạn số lượng khách truy cập đồng thời trên website không?
Hosting VIHAN không giới hạn về số lượng khách truy cập đồng thời đối với website của bạn.
Tuy nhiên, có những giới hạn thực tế liên quan đến CPU, RAM và Entry Process ( Tác vụ xử lý đồng thời ) được quy định tùy vào phân loại Hosting.
Mỗi website là khác nhau, được lập trình và thiết kế khác nhau, sử dụng tài nguyên khác nhau. Vì vậy không có cách nào để đảm bảo số lượng khách truy cập tối đa mà trang web của bạn có thể đáp ứng.
Một website được tối ưu tốt, sử dụng ít tài nguyên trên mỗi lượt khách truy cập sẽ cho phép số lượng lớn khách truy cập đồng thời hơn.
Ngược lại, một website không được tối ưu tốt hoặc kém hiểu quả thì chỉ có thể đáp ứng duy trì được số lượng ít khách truy cập đồng thời.
Tên Doanh Nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN VIHAN

MST/ĐKKD/QĐTL: 0303885249

Điện Thoại: 028 62900030 – 0903 018626

Địa chỉ: Saigon Asiana TMDV 1.12, số 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp.HCM

Email: info@vihan.vn, vihanvietnam@gmail.com

©2006 DESIGNED BY VIHAN, ALL RIGHTS RESERVED

Giỏ hàng

đóng
  • Giỏ hàng rỗng

Đã thêm vào giỏ hàng !

Xem giỏ hàng