Không chỉ mảng kinh doanh tìm kiếm, các ứng dụng văn phòng nền web và trình duyệt đều bị những ứng dụng từ ChatGPT đe dọa, đối đầu trực tiếp với sự thống trị của Google.
Không chỉ phá thế độc quyền trong mảng kinh doanh tìm kiếm của Google trong nhiều năm qua, ChatGPT còn đang đe dọa đến nhiều mảng kinh doanh khác của Google khi được tích hợp vào sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
Theo báo cáo từ The Verge, người khổng lồ phần mềm Microsoft đang dự định nâng cấp cho các ứng dụng Office của mình bằng những tính năng AI trong thời gian tới. Dự kiến ngay trong tháng Ba tới đây, Microsoft sẽ trình diễn cho người dùng thấy, công nghệ AI Prometheus của Microsoft và mô hình ngôn ngữ AI của OpenAI sẽ được mang lại gì cho bộ phần mềm văn phòng của công ty, bao gồm Word, PowerPoint, Outlook và các chương trình khác.
Đây được xem như đòn đánh trực diện của Microsoft vào các ứng dụng công việc trên nền web của Google. Trước đó với sự giúp đỡ từ OpenAI, Microsoft đã ra mắt công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới được tích hợp mô hình ngôn ngữ Prometheus – mô hình ngôn ngữ được tuyên bố còn mạnh hơn cả ChatGPT.
Thậm chí báo cáo của The Verge cho biết Microsoft còn muốn công nghệ AI của họ có thể tạo ra các sơ đồ và đồ họa khi sử dụng PowerPoint và Excel. Một báo cáo khác của The Information còn cho biết, Microsoft muốn mô hình AI của mình có thể sản sinh ra các đoạn text chỉ bằng một vài lời nhắc đơn giản trong các ứng dụng Office của họ.
Cho dù các ứng dụng văn phòng nền web của Google vẫn chưa so sánh được với Microsoft về tính năng và thị phần nhưng công ty vẫn đang dần dần cải thiện và nâng cấp tính năng cho chúng. Bên cạnh đó, đây còn là một phần không thể thiếu trong gói ứng dụng đám mây mà Google đưa tới khách hàng. Việc bị Microsoft bỏ xa hơn nữa trong các phần mềm này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các dịch vụ đám mây của Google.
Trình duyệt Opera tích hợp ChatGPT giúp tóm tắt nội dung trang web
Tuy nhiên, đáng ngại hơn cả là động thái mới đây của Opera – một trình duyệt từng nổi tiếng trước kia nhưng đã bị người dùng thất sủng từ lâu – cũng tuyên bố tích hợp ChatGPT vào sản phẩm của mình. Khởi đầu là một tính năng có tên Shorten, nhằm sử dụng ChatGPT để tóm tắt các bài viết và trang web.
Nếu trở thành sự thật thì Opera sẽ là trình duyệt thứ hai tuyên bố tích hợp chatbot AI, trước đó chính là trình duyệt Edge của Microsoft với các tính năng AI được chạy trên nền mô hình Prometheus của công ty. Trình duyệt Edge mới mang lại cho người dùng nhiều tính năng AI thú vị, bao gồm nút bấm truy cập vào tính năng chat mới của Bing – giúp người dùng trò chuyện với một chatbot còn mạnh mẽ hơn ChatGPT trên thanh công cụ.
Với thị phần hiện tại, cả trình duyệt Opera và Microsoft Edge có thể chưa đe dọa ngay đến vị thế của Google Chrome, nhưng động thái này hoàn toàn có thể cải thiện thị phần của các trình duyệt này và gặm vào thị phần của Google Chrome.
Có thể xem trình duyệt Chrome là một sản phẩm quan trọng thứ hai trong hệ sinh thái Google – đứng sau hệ điều hành Android – trong việc thu thập dữ liệu người dùng và định hướng quảng cáo chuẩn xác hơn. Cho dù cả Opera và Microsoft Edge đều đang dùng nhân Chromium do Google phát triển, việc các trình duyệt này trỗi dậy gặm nhấm thị phần của Chrome cũng gây ra mối đe dọa không nhỏ cho mảng kinh doanh của người khổng lồ này.
Điều đáng ngại hơn cả là nếu điều này trở thành một xu hướng phổ biến, khi hàng loạt các đối thủ nhỏ hơn trỗi dậy cạnh tranh được với Google chỉ nhờ tích hợp ChatGPT vào sản phẩm của mình, cuối cùng Google sẽ trở thành người bị bỏ lại phía sau nếu không đưa được ra câu trả lời xứng đáng cho chatbot này.
Trong khi đó, đòn đáp trả của Google đối với ChatGPT là chatbot Bard vẫn chưa chính thức đến tay người dùng. Hơn thế nữa, chatbot này đã có màn ra mắt tệ hại sau khi đưa ra một câu trả lời sai cơ bản trong video giới thiệu mà không ai hay biết. Không lâu sau đó, cổ phiếu công ty mẹ Google, Alphabet đã bị thổi bay gần 8% giá trị vốn hóa trên thị trường.
Tham khảo The Verge, Engadget